27.6.11

Bagong Mukha sa Pera ng Pinas

Nagdadalawang isip talaga ako kung tangapin ko bang perang ito...

Bago kasi sa paningin at parang D ito tangapin pagbibili ako pano kasi ilang bisis nang magpalit ng pera ang BSP o ang gobyerno.

bakit kelangan laging baguhin ang itsura ng pera?
Anong reason?

kung ako ang tanongin nyo isa lang masagot ko EWAN!

ipinaliwanag ng BSP na kailangang baguhin ang disenyo ng
pera upang mapahusay ang mga security features nito at madaling mabisto ng publiko ang huwad na pera.

Ah..kaya naman pala dahil may idinagdag na features.

ilan sa mga security features nito ay mababasa sa baba:
Security Features:
(1) embossed prints
(2) serial number
(3) security fibers
(4) watermark
(5) see-through mark
(6) concealed value
(7) security thread
(8) optically variable device
(9) optically variable ink

Makikita rin sa bagong disenyo ng mga perang papel ang lagda ni Aquino.







"It does make me happy, as a son and as a Filipino, to have my parents in the same bank note.
It is a testament to what they sacrificed for our people, and a testament to their love for our country," pahayag ni Aquino.


Totoo din po ba eto? si people's Champ nasa P5 peso?

Hmmm..pwede siguro D man nasali na binago ang P5 peso...malaki rin nagawa ni Pacman sa bansa pwede din..Siguro

8 comments:

Good day sir/madame, baka po gusto nyong sumali sa
contest ko po sa 'PinoyFused Community' at baka manalo
po kayo ng Premium Ads Space ko, Naniniwala po akong
ang target market nyo rin po ay mga Pinoy din tulad ko at
ng mga visitors at member ng site ko.
http://pinoyfused.com/showthread.php?tid=875

Post a Comment

Please Use Your Real Name, All SPAM Name should be DELETED by the Admin... Thank You.